This post has been de-listed
It is no longer included in search results and normal feeds (front page, hot posts, subreddit posts, etc). It remains visible only via the author's post history.
Hello po ask lang po sana, sorry in advance kung bawal and sa mga maiinis and ma-cringe kasi baka common sense na to and di ko mahanap ung sagot sa net.
So may job ako currently. First ko to. Contractual (or job order kung un ung right term). Around 14-15k per month yung sahod (kinsenas bigayan). 4 months, from August until Nov only. Sa govt agency yung work. Di pinarequire ang tax or tin number, gsis, etc.
So may concern lang ako, recently yung may second work sa mga katrabaho ko nagfile ng tax, need ko pa ba magbayad or magsabi sa bir? Di pa kasi ako nakapagregister ng tin and di ko maasikaso before kasi nga baka mamaya bigla ako magkaroon ng payment due (tulad sa sss, etc), and usually parang hr ata mag-aasikaso non sa pagkakaalam ko.
Also kasi naghahanap din ako second work dati so I have no idea kung pano ung palalakarin ung tax. Dami kasi akong makitang forms, kala ko dati may isang account lang kung saan idedeclare yung mga babayaran, di pala ata. And baka may penalty pag ganito.
Subreddit
Post Details
- Posted
- 1 year ago
- Reddit URL
- View post on reddit.com
- External URL
- reddit.com/r/adultingph/...